Hiện nay có các loại hình marketing nào cho doanh nghiệp. Trong thời đại cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực kinh doanh, mỗi ngành hàng đều đối mặt với hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà cung cấp. Điều này làm tăng sức ép đối với doanh nghiệp, buộc họ phải có đội ngũ Marketing chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy sản phẩm và dịch vụ của mình thường xuyên đến tay khách hàng. Điều này giúp tránh bị lạc hậu so với đối thủ, và đảm bảo rằng khách hàng luôn nhớ đến sản phẩm của họ trên thị trường. Trong bài viết này, Nextworld sẽ tập trung vào việc tổng hợp các loại hình Marketing phổ biến nhất hiện nay, nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng kinh tế mới.
Marketing bao gồm một loạt các hoạt động mà doanh nghiệp triển khai để thúc đẩy việc mua bán sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời, nó cũng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta có thể thấy Marketing đang phát triển mạnh mẽ với rất nhiều loại hình và phương thức đa dạng.
Marketing là gì?
Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua nhiều phương thức khác nhau. Mục tiêu chính của hoạt động này là tiếp cận với một số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Các hoạt động chính trong Marketing bao gồm:
- Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường.
- Xác định tâm lý và nhu cầu của khách hàng.
- Quảng cáo và công việc quan hệ công chúng để tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.
- Định giá sản phẩm/dịch vụ.
- Kế hoạch và thực hiện chiến lược phân phối sản phẩm.
- Đo lường hiệu quả của các chiến dịch và dự án truyền thông.
- Quản lý quan hệ công chúng.
- Thực hiện các dự án truyền thông liên quan đến thương hiệu và sản phẩm.
Các loại hình Marketing hiện nay
Trong mỗi doanh nghiệp, Marketing đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến tình hình kinh doanh và đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững. Tâm điểm của Marketing là sự hiểu biết sâu sắc về những mong muốn và quan tâm của khách hàng, nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của họ hiện nay. Đồng thời, Marketing cũng ngày càng đa dạng hóa và phong phú hơn, bao gồm cả cách tiếp cận truyền thống và hiện đại. Khi lựa chọn hình thức Marketing phù hợp, doanh nghiệp cần dựa trên loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp, cũng như dựa trên cơ sở dữ liệu về khách hàng mục tiêu của mình.
Các phương thức Marketing truyền thống nổi bật bao gồm:
-
Tiếp thị qua điện thoại (Telesales):
Đây là cách tiếp cận khách hàng thông qua đội ngũ nhân viên telesales. Với nhiều ngành nghề kinh doanh, hình thức này vẫn được coi là phương pháp chủ đạo trong việc tiếp thị và quảng bá. Nhân viên telesales thông thạo về sản phẩm, dịch vụ của công ty và có thể cung cấp thông tin và tư vấn chi tiết, kịp thời cho khách hàng. Điều này thúc đẩy quá trình kinh doanh một cách hiệu quả và nhanh chóng.
- Quảng cáo báo chí:
Quảng cáo trong báo chí là một loại hình Marketing được coi là tốn kém, nhưng thực tế chứng minh rằng đầu tư này đáng giá với quy tắc “tiền nào của đấy”. Mỗi tờ báo đều có một lượng độc giả đáng kể và đều đều. Sự xuất hiện của sản phẩm, dịch vụ trên các trang báo uy tín cũng tăng cường lòng tin và độ tin cậy vào doanh nghiệp. Việc sử dụng các trang báo có uy tín cao càng gia tăng hiệu quả của chiến dịch.
-
Tiếp thị qua chương trình và sự kiện:
Phương thức này đã tồn tại từ lâu và hiệu quả trong việc tăng cường hình ảnh của doanh nghiệp. Mỗi chương trình, sự kiện thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng tham gia. Sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp không chỉ xuất hiện trên các banner, băng rôn của sự kiện mà còn được lan truyền rộng rãi qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
-
Marketing qua hình thức tri ân khách hàng:
Đối với hầu hết doanh nghiệp, khoảng 80% doanh số đến từ khách hàng cũ, khách hàng trung thành. Do đó, việc duy trì và làm mới Marketing với nhóm khách hàng này thông qua các chương trình tri ân sẽ giúp họ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ một cách tốt hơn. Điều này đảm bảo doanh số bền vững cho doanh nghiệp. Các sự kiện hàng năm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố lòng tin vào thương hiệu.
-
Quảng cáo ngoài trời:
Bạn có thể thấy quen thuộc với những biển quảng cáo nằm ở vị trí nổi bật trên các tuyến đường, các banner quảng cáo trên ô tô, xe buýt hoặc trên các màn hình LCD tại thang máy tòa nhà. Hình thức quảng cáo ngoài trời này đã được các doanh nghiệp áp dụng từ lâu, giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ ngay cả khi họ đang di chuyển trên đường.
-
Các loại hình Marketing trực tuyến:
Digital Marketing đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng sự tăng trưởng nhanh chóng của hệ thống Internet toàn cầu. Các chiến lược Digital Marketing giúp tối ưu hóa hiệu suất và chi phí, giúp doanh nghiệp tiếp cận đông đảo khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, đẩy mạnh doanh số một cách hiệu quả.
-
Marketing trên mạng xã hội (Social Media Marketing):
Sự gia tăng nhanh chóng và sức ảnh hưởng to lớn của các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram… đã mở ra tiềm năng lớn cho việc thực hiện Marketing trên các nền tảng này. Số lượng người dùng và tương tác trên các mạng xã hội đều rất lớn, đánh dấu một tiềm năng đáng kể cho việc thúc đẩy Marketing trên mạng xã hội.
-
Marketing tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing):
Đây là một hình thức Marketing ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây. Nó bao gồm việc phân phối sản phẩm thông qua các kênh online. Trong Affiliate Marketing, các đối tác sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các mạng lưới trực tuyến với lượng truy cập đáng kể. Khi họ thực hiện thành công việc bán hàng, họ sẽ nhận được lợi nhuận hoặc hoa hồng từ doanh nghiệp dựa trên mỗi đơn hàng.
-
Marketing trên mạng tìm kiếm (Search Marketing):
Đây là một hình thức Marketing quan trọng và phổ biến đối với nhiều doanh nghiệp. Khi khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên Google để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm hoặc muốn mua, có hai chiến lược phổ biến là SEO và SEM. SEO tối ưu hóa từ khóa miễn phí, trong khi SEM sử dụng phương pháp trả phí để đưa từ khóa của bạn lên top tìm kiếm của Google.
-
Marketing qua mạng lưới quảng cáo (Ad-network):
Với phương pháp này, doanh nghiệp không cần tiếp cận từng khách hàng một mà có thể thông qua các mạng quảng cáo trực tuyến để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Hình ảnh, banner của doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên các trang web đối tác của mạng lưới và các trang web này sẽ chứa khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
-
Marketing qua email (Email Marketing):
Mặc dù hiện nay có rất nhiều hình thức Marketing trực tuyến mới, việc sử dụng Email Marketing vẫn rất phổ biến, với số lượng người dùng Email đáng kể. Việc chọn lựa và áp dụng phương thức Marketing phụ thuộc vào ngành hàng, loại sản phẩm cụ thể và mục tiêu chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này mang lại cho bạn thông tin hữu ích về lĩnh vực quan trọng này.