Zalo Marketing Là Gì? Zalo, mạng xã hội xuất phát từ Việt Nam, có số lượng người dùng đáng kể tại quốc gia này, xếp sau chỉ Facebook và YouTube trên toàn cầu. Doanh nghiệp thường tận dụng Zalo để thực hiện hoạt động Marketing. Zalo Marketing đơn giản là việc quảng bá thương hiệu trên Zalo, bao gồm quảng cáo, chăm sóc khách hàng, PR, và các phương pháp khác nhằm nâng cao hiệu suất kinh doanh.
Cùng Nextworld tìm hiểu chi tiết về chủ đề thú vị này qua bài viết dưới đây nhé.
Zalo Marketing là gì?
Zalo Marketing là việc tiếp thị trên Zalo nhằm đưa thương hiệu gần gũi hơn với công chúng thông qua nhiều hình thức, bao gồm quảng cáo, chăm sóc khách hàng, công việc PR và các phương pháp khác nhằm tăng cường hiệu suất kinh doanh.
Lợi ích của việc thực hiện Zalo Marketing
Tại sao Zalo Marketing lại được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng như vậy? Hãy cùng Nextworld tìm hiểu về các lợi ích khi triển khai Zalo Marketing nhé.
Tối ưu hóa ngân sách
Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo tài khoản và thực hiện các hoạt động Marketing trên Zalo. Điều này được hỗ trợ bởi mức độ bảo mật cao của Zalo, giới hạn sử dụng của người dùng giả. Điều này giúp doanh nghiệp triển khai Zalo Marketing mà không tốn quá nhiều chi phí không cần thiết.
Dễ dàng kết nối với khách hàng và tiếp cận hiệu quả bài đăng, tin nhắn
Theo báo cáo Digital Vietnam 2021, Zalo đứng thứ ba về mức độ phổ biến sau Facebook và YouTube. Đến đầu năm 2022, Việt Nam có hơn 74 triệu tài khoản Zalo. Trong năm 2021, Zalo ghi nhận 620 tỷ tin nhắn và 52 tỷ phút gọi video. Số lượng người dùng trải rộng khắp lãnh thổ đất nước, cho thấy khả năng kết nối cũng như tiếp cận của bài đăng đến công chúng trên nền tảng này tương đối cao.
Các dạng Zalo Marketing
Dưới đây là 3 dạng Zalo Marketing phổ biến được doanh nghiệp thường áp dụng trong chiến lược marketing của mình.
Qua Zalo OA
Tương tự như fanpage, Zalo OA (tài khoản chính thức Zalo) được sử dụng để tạo trang cho tổ chức và trưng bày sản phẩm. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Tạo Zalo OA và tương tác với khách hàng qua bài đăng hoặc tin nhắn để xây dựng nội dung và hình ảnh sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Phát triển chiến lược Content Marketing Zalo để tăng lưu lượng truy cập tới tài khoản Zalo OA.
- Áp dụng chiến lược Marketing Zalo qua quảng cáo hoặc chăm sóc khách hàng (CSKH).
Qua tài khoản cá nhân
Chỉ cần sở hữu một SIM chính chủ, bạn có thể tự tạo một tài khoản Zalo cá nhân. Các dạng Marketing qua tài khoản cá nhân bao gồm:
- Marketing qua tin nhắn tới người dùng khác trên Zalo.
- Kết nối với bạn bè hoặc người khác thông qua công cụ tìm kiếm.
- Tham gia vào các nhóm trên Zalo liên quan đến lĩnh vực kinh doanh.
- Đăng tải và chia sẻ thông tin về sản phẩm, dịch vụ trên trang cá nhân.
Zalo Marketing kết hợp
Doanh nghiệp có thể kết hợp các hình thức Marketing để tăng cường hiệu quả, sử dụng linh hoạt các dạng phù hợp với từng chiến dịch và thời điểm.
Zalo ads
Tương tự như trên các mạng xã hội khác, Zalo ads là một cách hiệu quả để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Điểm mạnh của Zalo ads là khả năng tạo quảng cáo mà không cần cài đặt nội dung, kết nối với Zalo hay nạp tiền hoặc chạy chiến dịch. Để thực hiện Zalo ads, doanh nghiệp chỉ cần thiết lập nhóm đối tượng khách hàng theo tiêu chí cụ thể, Zalo sẽ phân tích và đưa chiến dịch quảng cáo đến đúng đối tượng.
7 Bước lập kế hoạch Zalo Ads hiệu quả
Trong bài viết này, Nextworld sẽ hướng dẫn bạn về cách lập kế hoạch Zalo Ads để đạt hiệu quả cao nhất.
Bước 1: Hiểu rõ về tình hình quảng cáo trên Zalo hiện tại
Trước hết, doanh nghiệp cần nắm rõ thông tin về các hình thức quảng cáo ưu tiên trên Zalo và các khu vực được ưu tiên phân phối. Ví dụ, trong một thời kỳ cụ thể, TPCN có thể được ưu tiên quảng cáo trên bảng tin và ngược lại.
Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu
Ở bước này, doanh nghiệp sẽ chọn lựa thị trường mục tiêu và phân tích các yếu tố về khách hàng mục tiêu như đặc điểm dân số, tâm lý, hành vi.
Bằng cách hiểu rõ về khách hàng, ví dụ như lý do khách hàng nên mua sản phẩm của doanh nghiệp, vấn đề họ đang gặp phải có thể được giải quyết bởi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vv sẽ hỗ trợ lên kế hoạch quảng cáo một cách hiệu quả nhất.
Bước 3: Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh
Đây là một bước quan trọng giúp bạn hiểu được hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp doanh nghiệp tìm ra các hướng đi mới, hiệu quả hơn và tránh những sai lầm mà đối thủ đã từng gặp phải, cũng như phát huy các điểm mạnh hoặc điểm khác biệt của mình.
“Biết giặc biết ta trăm trận trăm thắng” – câu nói quen thuộc từ lâu. Do đó, việc nắm rõ về đối thủ cũng như hiểu rõ về chính mình là rất quan trọng để thành công trong kế hoạch quảng cáo của bạn.
Bước 4: Đặt mục tiêu cho kế hoạch
Trong bất kỳ kế hoạch nào, việc đặt ra mục tiêu là vô cùng quan trọng để doanh nghiệp cố gắng đạt được. Hãy đề ra mục tiêu theo mô hình SMART và hạn chế đặt ra các mục tiêu mơ hồ, không rõ ràng.
Bước 5: Lập kế hoạch chi tiết
Trước khi bắt đầu thực hiện, doanh nghiệp cần thực hiện giai đoạn thử nghiệm cho sản phẩm. Nhà quảng cáo cần lập kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn, xác định các hoạt động cần thực hiện để đảm bảo chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 6: Xác định ngân sách
Ở bước này, người quản lý sẽ xác định kế hoạch chi tiêu để đảm bảo ngân sách ở mức phù hợp với khả năng thực hiện tại thời điểm hiện tại.
Bước 7: Thực hiện
Đến đây, nhà quảng cáo sẽ bắt đầu thiết lập quảng cáo cho sản phẩm mới. Độ phức tạp của kế hoạch quảng cáo có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy thuộc vào loại sản phẩm và công việc của nhà quảng cáo. Tìm Việc làm ngành Marketing tại Nextworld!
Kết luận
Trên đây là những thông tin về Zalo Marketing mà Nextworld muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về các hình thức Zalo Marketing. Đặc biệt, sẽ giúp bạn tự tin xây dựng một kế hoạch Zalo Ads đạt hiệu quả tốt nhất.
Hãy tiếp tục theo dõi Nextworld để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!